เริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ดี

คุณแม่หลายคนได้รับข้อมูลมาผิดๆ จนทำให้เชื่อว่า เครื่องปั๊มนมที่ยิ่งดูดแรงยิ่งดี จึงมักตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าด้วยเหตุผลนั้น แล้วยังปรับโหมดไว้แรงสุดตั้งแต่คลอดใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลย โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกคนแรก เพราะร่างกายของแม่ยังอ่อนเพลีย และมีความอ่อนไหวอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณหัวนม ทำให้หลายคนต้องเจอปัญหาหัวนมแตก ปั๊มไปก็ได้เลือด แม่หลายคนพยายามทนกับความเจ็บปวดนี้เพื่อลูก แต่มันกลับทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่มีความสุขเลย จนหลายคนท้อและเลิกล้มความตั้งใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุดไป


กรณีที่ลูกคลอดตามกำหนด และไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ คุณแม่ควรได้รับการสอนนำลูกเข้าเต้าทันที และเข้าเต้าให้บ่อยที่สุด ทุก 1-2 ชั่วโมงหลังคลอด แต่หากว่าไม่สามารถนำลูกมาเข้าเต้าได้ (เช่น โรงพยาบาลนำไปเข้าห้องเนิร์สเซอรี่เพื่อ "ดูอาการต้องการให้แม่ "พักผ่อน") คุณแม่ควรจะเริ่มปั๊มนมได้เลยทันทีหลังคลอด หรือไม่เกิน 4 ชั่วโมงหลังคลอด โดยเลือกเครื่องปั๊มนมให้เหมาะกับสรีระร่างกาย และใช้ให้ถูกวิธี ควรปั๊มที่ระดับร่างกายเรารับได้ ถ้ามีอาการเจ็บควรปรับลดแรงลง ปั๊มประมาณ 5-10 นาที คือ ไม่ต้องปั๊มนานๆ แต่ปั๊มให้บ่อย 

 

ในกรณีคลอดก่อนกำหนด หรือเด็กต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์และพยาบาล ซึ่งจะไม่สามารถนำลูกออกมาเข้าเต้าได้เลย คุณแม่ควรปั๊มนมทุกๆ 15 นาที ถึงแม้มีแค่ลมก็ควรปั๊ม แต่ปั๊มสั้นๆ แค่ 5 นาทีก็พอ อย่าลืมว่า ฮอร์โมนสร้างน้ำนมทำงานมากที่สุดในระยะหลังคลอดทันที ให้เริ่มกระตุ้นเต้านมเพื่อสร้างน้ำนมได้เลย โดยปรับความแรงระดับกลางๆ ถึงต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้หัวนมแตก หลักก็คือ เมื่อเจ็บให้ปรับเบาลง อย่าทน ปั๊มในลักษณะนี้จนนมมา หากปั๊ม 5 นาทีแล้วนมยังไหลก็ปั๊มต่อได้ แล้วค่อยๆ ยืดเวลายาวขึ้น เช่น ปรับเป็นปั๊มทุก 20 นาที 30 นาที 45 นาที เป็นต้น แต่ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อการปั๊ม 1 ครั้ง ห้ามนอนนาน นี่คือการปั๊มใน 24 ชั่วโมง งีบได้แต่ห้ามหลับนาน

 

เมื่อน้ำนมเริ่มมาดีขึ้น ประมาณช่วง 10-14 วันหลังคลอดเป็นต้นไป หากคุณแม่ต้องการเริ่มทำสต๊อก สามารถปั๊มนมเก็บสะสมหลังจากที่ลูกดูดอิ่มแล้ว

 

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นยากก็จริง จนคุณแม่หลายคนถอดใจตั้งแต่คลอด เพราะการให้นมแม่ไม่มีหลักตายตัว แต่เป็นความรู้ที่ต้องประยุกต์ตามสถานการณ์ หลายครั้งเราก็มีความเชื่อผิดๆ ที่ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นจนมันกลายเป็นความเชื่อประจำสังคม สุดท้ายแม่ไทยเลยกลายเป็นกลุ่มที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคเยอะมาก และกลายเป็นกลุ่มคุณแม่ที่สามารถให้นมแม่ได้ในอัตราส่วนที่ต่ำมากในระดับโลก


มาถึงตรงนี้ คุณแม่ได้คำตอบแล้วหรือยังคะว่า จะเริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ดี?

Visitors: 94,998