5 ปัญหาที่เกิดจากการใช้เครื่องปั๊มนมไม่เหมาะสม

ปัญหาที่แม่ๆ หลายคนต้องพบเจอจากการใช้เครื่องปั๊มนมที่ไม่เหมาะกับตัวเอง มีอยู่ 5 ปัญหาหลักๆ คือ 

1. ปั๊มไม่ออก ปั๊มได้น้อย
2. ปั๊มแล้วเจ็บ จนขยาดไม่อยากปั๊ม
3. ปั๊มได้เลือด แทนได้นม
4. ปั๊มแล้วหัวนมบวม ผิดรูป ยื่นยาว เสียทรง
5. ขยันปั๊มแค่ไหน นมก็ไม่เพิ่มเสียที 

ปัญหาเหล่านี้ทำให้มีแม่จำนวนไม่น้อยท้อใจจนเลิกล้มความตั้งใจที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุดไปเลย แต่...อย่าเพิ่งกังวลจนมากไป เพราะเราสามารถป้องกันและแก้ไขได้ 

ถ้าต้องการเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมตั้งแต่ช่วงกำลังตั้งครรภ์ การจะตัดสินใจซื้อเครื่องปั๊มนม รุ่นไหน หรือยี่ห้อไหน ควรถามผู้ขายตรงๆ เลยว่า ถ้ามีปัญหาเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาให้อย่างไร ถ้าฟังคำตอบแล้วยังไม่แน่ใจ ให้ชะลอการซื้อจนกว่าจะคลอด แล้วค่อยไปลองเครื่องด้วยตัวเองจะดีกว่า 

ส่วนคุณแม่ที่คลอดแล้ว มีเครื่องแล้ว ไม่ว่าจะซื้อใหม่หรือรับต่อมาจากใคร ถ้าปั๊มแล้วไม่เจ็บ ได้นม เต้านิ่มหลังปั๊ม หัวนมไม่ยื่น ยาว บวม และได้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็แสดงว่าได้พบคู่แท้แล้ว ดูแลเครื่องปั๊มดีๆ ก็จะได้ผู้ช่วยที่ช่วยเราผลิตน้ำนมให้ลูกไปนานๆ 

แต่ในกรณีตรงกันข้ามคือ ปั๊มแล้วเจ็บ นมคัดแข็งแต่ปั๊มไม่ออก ยิ่งเร่งความแรงยิ่งเจ็บ หัวนมแตก ถลอก หรือปั๊มได้นม แต่ปั๊มไปจิกหมอนไปจนกลัวการปั๊มนมทุกครั้ง หรือปั๊มอย่างมีวินัยมาเป็นเดือน แต่นมก็ไม่เพิ่มเสียที แสดงว่าเครื่องที่ใช้ไม่เหมาะกับเรา 

แนะนำให้เปลี่ยนเครื่องปั๊มเลยจะดีกว่า เพราะถ้าทนใช้ต่อ หัวนมและท่อน้ำนมจะถูกทำร้ายไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจต้องปิดโรงงานถาวร 

คุณแม่ทุกคนควรตระหนักเลยว่า ไม่ว่าจะลูกดูดเต้า หรือปั๊มนม นี่ไม่ใช่กิจกรรมที่ใช้วัดความอดทนของคนเป็นแม่ ไม่จำเป็นต้องทนเจ็บ ซึ่งจะทำให้ไม่มีความสุขในการให้นมแม่ แล้วถ้าเจอปัญหาต่างๆ เหล่านั้น ควรได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ทั้งการเข้าเต้าหรือปั๊มนมไม่ต้องทนเจ็บ และระบายน้ำนมออกได้ดี 

และเมื่อตัดสินใจว่าต้องเปลี่ยนเครื่องปั๊มนมแน่นอนก็อย่าเลือกตามรีวิวคนอื่นอีก เพราะดีของเขา อาจไม่ดีกับเรา แต่ควรลองด้วยตัวเองเลย โดยวิธีการลองให้รู้ว่าเครื่องนั้นเหมาะกับเราไหมต้องลองปั๊มให้ครบ 30 นาที แล้วดูว่าได้นมไหม เจ็บไหม เต้านิ่มไหม หัวนมเหมือนเดิมไหม จนมั่นใจแล้วค่อยตัดสินใจซื้อ จะได้ไม่ต้องพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก


มาเรียนรู้วิธีเลือกเครื่องปั๊มนมที่เหมาะสมกับตัวเองกันได้ในโต๊ะกลมนมแม่ "ร้อยรีวิวก็ไม่สู้ลองเอง" เวิร์กช็อปดีๆ ที่จัดขึ้นเพื่อแม่ที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยเฉพาะ สำรองที่นั่ง คลิก https://m.me/nommaeshop 

ปรึกษาโค้ชนมแม่ฟรี 15 นาที คลิก https://bit.ly/3dRuD5b 

จองคิวปรึกษาที่ร้าน/นัดลองเครื่องปั๊ม คลิก https://bit.ly/2WQUjI0 

สั่งซื้อสินค้าหรืออะไหล่ คลิก https://shopee.co.th/nommae.connect

 

Visitors: 96,091